Đề nghị điều chỉnh sân bay thứ 2 của Thủ đô thành cảng hàng không quốc tế
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô Hà Nội trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Văn bản thể hiện, ngày 4/5, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó có nội dung định hướng quy hoạch các cảng hàng không trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp hạng 4F, công suất đến năm 2030 đạt 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500 ha; đến năm 2050 đạt 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230 ha.
Cảng hàng không thứ 2 của thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía đông nam, phía nam thành phố, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Về nội dung này, UBND TP.Hà Nội cho biết, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ 2 dự phòng cho tương lai.
Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ 2 gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm thủ đô khoảng 60 - 65 km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm thủ đô khoảng 35 - 40 km; khu vực huyện Thanh Miện và huyện Bình Giang, đều thuộc tỉnh Hải Dương, cách trung tâm thủ đô khoảng 45 - 50 km; khu vực huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm thủ đô khoảng 120 km.

Sân bay Nội Bài hiện là sân bay dân dụng duy nhất của Vùng thủ đô Hà Nội.
Trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP.Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050, để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng thủ đô.
Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc do Bộ GTVT trình Thủ tướng chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn