Nguồn gốc cực kỳ thú vị của sao Michelin và cách để quán ăn, nhà hàng có được một ngôi sao
1. Nguồn gốc cực kỳ thú vị của sao Michelin
Nhiều người đã từng biết và từng nghe về sao Michelin nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc đặc biệt của sách hướng dẫn Michelin. Có một sự kiện rất thú vị là việc phát minh ra xếp hạng sao Michelin lại trùng hợp với việc phát minh ra ô tô.
Hướng dẫn Michelin đầu tiên được biên soạn vào năm 1900 bởi những người sáng lập Michelin Tire và anh em nhà công nghiệp người Pháp Andre và Edouard Michelin. Mục đích của hướng dẫn này là tạo ra nhu cầu về ô tô và lốp xe Michelin. Cuốn Michelin Guide đầu tiên in 35.000 bản và kèm theo bản đồ cùng hướng dẫn cách sửa chữa và thay lốp. Nó cũng bao gồm một danh sách các nhà hàng, khách sạn, cơ khí và trạm xăng dọc theo các tuyến đường phổ biến ở Pháp.

Sao Michelin được trao cho một nhà hàng đều thể hiện một vinh dự to lớn và một thành tích hiếm có.
Vì chỉ có vài trăm ô tô trên toàn nước Pháp nên cuốn sách hướng dẫn đã được phát miễn phí với hy vọng tạo ra nhu cầu về ô tô. Trong thập kỷ đầu tiên ra đời, Sách hướng dẫn Michelin đã mở rộng nhanh chóng và có mặt trên khắp châu Âu cũng như Bắc Phi. Mặc dù các hướng dẫn chứa thông tin có giá trị về các nhà hàng, nhưng mục tiêu cuối cùng của anh em nhà Michelin là tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh lốp xe của họ.
Sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới thứ nhất vào năm 1914 đã tạm thời ngừng sản xuất hướng dẫn, nhưng đến năm 1920, nó đã hoạt động trở lại. Tại thời điểm này, anh em nhà Michelin quyết định nâng cao chất lượng của hướng dẫn, loại bỏ quảng cáo và bắt đầu tính tiền cho nó.
Xếp hạng Sao Michelin đầu tiên được đưa ra vào năm 1926. Các nhà hàng ở Pháp sẽ được trao một sao duy nhất nếu chúng được coi là “cơ sở ăn uống cao cấp”. Năm 1931, hệ thống xếp hạng được mở rộng để trở thành xếp hạng ba sao Michelin và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.
Không giống như hầu hết các hệ thống xếp hạng sao, một sao không phải là điều xấu. Bất kỳ số lượng sao Michelin nào được trao cho một nhà hàng đều thể hiện một vinh dự to lớn và một thành tích hiếm có.
Hướng dẫn đã bị gián đoạn trong Thế chiến II và chỉ được tiếp tục vào cuối năm 1939. Tuy nhiên, xếp hạng Sao Michelin đã bị giảm xuống hệ thống hai sao trong thời gian này vì tình trạng thiếu lương thực. Có thể hiểu do chất lượng tại các nhà hàng trên khắp châu Âu bị ảnh hưởng, vì vậy thước đo đã được điều chỉnh cho phù hợp.
Năm 1955, Michelin đưa ra một hệ thống đánh giá công nhận các nhà hàng phục vụ món ăn chất lượng cao với mức giá vừa phải, được gọi là Bib Gourmand. Hệ thống này làm nổi bật các cơ hội ăn uống phản ánh nhiều hơn các tiêu chuẩn kinh tế. Vì xếp hạng được tùy chỉnh theo khu vực và quốc gia dựa trên chi phí sinh hoạt, nên Bib Gourmand mang đến cho thực khách cơ hội ăn uống ngon miệng mà không phải chi quá nhiều tiền.

Việc giành được ngôi sao Michelin là mơ ước của nhiều nhà hàng trên thế giới.
2. Ý nghĩa của các ngôi sao Michelin
Ngôi sao Michelin là chứng nhận của sự xuất sắc trong ẩm thực. Sự kiện Michelin Guide (Hướng dẫn Michelin) tôn vinh 103 nhà hàng ở Việt Nam đồng thời công bố danh sách các nhà hàng và đầu bếp nổi bật của Việt Nam được coi là cột mốc quan trọng trong việc ghi dấu ẩm thực và du lịch Việt trên bản đồ quốc tế.
Sao Michelin được trao cho các nhà hàng được đánh giá là đạt tiêu chuẩn đặc biệt cao. Các quán ăn đạt hạng có thể được trao 1, 2 hoặc 3 sao và giải thưởng này được các đầu bếp trên khắp thế giới mơ ước.
1 ngôi sao Michelin
Theo Sách hướng dẫn Michelin hiện tại, nhà hàng được gắn 1 sao có nghĩa là "Nấu ăn chất lượng cao, đáng để dừng chân". Một ngôi sao Michelin vẫn là một giải thưởng cao và biểu thị một tài năng nấu ăn mới có thể là người đáng xem trong tương lai. Chỉ một tỷ lệ rất nhỏ các nhà hàng trên toàn thế giới có dù chỉ một sao. Tokyo là thành phố có nhiều nhà hàng có ngôi sao Michelin với 161 nhà hàng.
2 sao Michelin
Theo Hướng dẫn Michelin, nhà hàng đạt 2 sao có nghĩa là "Nấu ăn xuất sắc, đáng để đi đường vòng" (xứng đáng để khách quay lại). Số lượng nhà hàng đạt 2 sao Michelin không nhiều, tính đến đầu năm 2020 chỉ có 414 nhà hàng đạt 2 sao trên toàn thế giới.
Các nhà hàng 2 sao luôn cung cấp đồ ăn chất lượng cao và được sở hữu bởi một số đầu bếp giỏi nhất trong doanh nghiệp. Họ có thể là những cơ sở nổi tiếng trong thế giới ẩm thực cao cấp và có danh sách chờ đặt chỗ dài.
Các nhà hàng nổi tiếng với 2 sao Michelin bao gồm La Gavroche ở London, chuyên phục vụ các món ăn cổ điển của Pháp. La Gavroche là nhà hàng đầu tiên ở Vương quốc Anh đạt được sao Michelin vào năm 1974.
Một nhà hàng 2 sao khác là quán ăn cực kỳ nổi tiếng ở Copenhagen, Noma, thường xuyên được xếp hạng trong số những nhà hàng tốt nhất thế giới mặc dù không có sao thứ ba.. Noma được biết đến với việc tái hiện ẩm thực Bắc Âu và các món ăn nổi tiếng bao gồm 'The Hen and The Egg' do chính thực khách nấu.

Nhà hàng đạt 2 sao Michelin thường do các đầu bếp nổi tiếng nấu những món ăn đặc trưng.
3 sao Michelin
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn