Phụ huynh khiếu nại đề Toán lớp 10 bị mờ, nên chấm theo phương án nào?

Thời gian: 12/06/2023 12:50:03 Lượt đọc: 36 lượt

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội cho rằng lỗi là cả hai phía. Đầu tiên do kỹ năng đọc, phân tích đề bài của học sinh chưa tốt. Nếu hiểu có dấu trừ đằng trước thì tử số là số 2 và mẫu số là x - 3 sẽ không nằm vào chính giữa dấu gạch ngang nữa.

Lỗi tiếp theo thuộc về lỗi của đơn vị in ấn đề thi đã làm cho thí sinh hiểu nhầm về dấu. Thông thường thi vào lớp 10 Hà Nội, đề thi được tổ chức in ấn theo cụm từ 5 - 10 trường trong khu vực. Theo quy định, sau khi in mẫu, người phụ trách phải kiểm tra một lượt để tránh sai sót, trước khi nhấn nút in đồng loạt.

Phụ huynh khiếu nại đề Toán lớp 10 bị bờ, nên chấm theo phương án nào? - Ảnh 2.

Lỗi in mờ trong đề thi Toán lớp 10.

Nếu bỏ câu hỏi này đi thì đồng nghĩa sẽ bỏ 2 điểm trong tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 năm nay của thí sinh (điểm môn Toán nhân hệ số 2). Trong cuộc cạnh canh vào lớp 10 rất áp lực như năm nay thì 2 điểm là một con số rất lớn.

"Để tránh thiệt thòi cho thí sinh, Sở GD&ĐT nên tổ chức chấm theo hai phương án cả dấu cộng và dấu trừ, thí sinh đưa ra được đáp án đúng vẫn sẽ chấm như bình thường. Dù là câu hỏi nào vẫn đánh giá được năng lực của thí sinh.

Việc này cũng không làm mất công bằng cho các thí sinh khác vì kỹ năng để giải hệ phương trình đó vẫn không thay đổi (vẫn đặt ẩn phụ rồi dùng phương pháp cộng hoặc thế) và số thí sinh gặp lỗi này cũng không nhiều (vài chục em trên tổng số 120 nghìn em) - đây là giải pháp hài hòa, hợp lý ở thời điểm này", thầy Tùng nêu quan điểm.

Chia sẻ với báo chí mới đây, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, trong trường hợp này phải xem xét ai chịu trách nhiệm. Nếu phần in ấn, kỹ thuật kiểm soát đề thi không chỉn chu dẫn đến hậu quả các em thí sinh hiểu sai đề thì đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, nếu cơ quan quản lý gây ra thiệt hại cho các em thì chính khâu quản lý này phải tính toán để các em không bị thiệt thòi. Nếu trường hợp các em sai phải chịu trách nhiệm, vấn đề ở chỗ Hội đồng chấm thi phải xem cái sai từ nguyên nhân nào.

"Có thể vẫn chấp nhận kết quả đối với phép tính -2 nếu các em làm đúng là nhân văn nhất. Chúng ta phải xuất phát từ quyền lợi của các em, xem xét những nguyên nhân nào làm thiệt hại với các em để loại trừ ra, luôn luôn vì học sinh và không quá máy móc".



Nguồn: https://suckhoedoisong.vn